เมษายน 26, 2024

สาระเรื่องวิ่ง

ข่าววิ่ง ความรู้เรื่องวิ่ง เคล็ดลับเรื่องวิ่ง งานวิ่งที่น่าสนใจ

เดิน ยังไงให้ได้ ประโยชน์ สูงสุด

1 min read
เดิน ยังไงให้ได้ ประโยชน์ สูงสุด

เดิน ยังไงให้ได้ ประโยชน์ สูงสุด

การออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยที่สุดที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ก็คือการเดิน มีผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องกันว่าการเดินทุก ๆ ครั้งนั้นดีสำหรับสุขภาพ แต่เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการเดิน คุณเน้นไปที่ระยะทาง และการเพิ่มความเข้มข้น (ความเร็วในการเดิน)

การเดิมเพื่อสุขภาพที่ดีคือ การเดินที่มีความเข้มข้นปานกลางประมาณ 30 นาทีต่อวัน ในหนึ่งสัปดาห์ควรจะเดิน 5 วันขึ้นไป

 

เดิน ยังไงให้ได้ ประโยชน์ สูงสุด

 

โดยวิธีที่จะทำให้การเดินแบบได้ประโยชน์สูงสุด ก็มีอยู่ 5 วิธีด้วยกันซึ่งหากทำได้ตามนี้เชื่อว่าทุกคนจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

  1. เดินให้มากที่สุด จากการศึกษาของ University of Warwick เปรียบเทียบผู้ที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ากลุ่มอาการเมแทบอลิซึมอย่างน้อยหนึ่งอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มของปัจจัยเสี่ยง (ความดันโลหิตสูง ไขมันรอบเอว น้ำตาลในเลือดสูง ไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลสูง ) จะพบได้ในบุคคลเสี่ยงที่สุดก็คือคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย ส่วนคนที่เพียงแค่เดินสะสมอย่างน้อย 15,000 ก้าวต่อวัน จะมีดัชนีมวลกายที่ดีต่อสุขภาพ เอวเล็กลง คอเลสเตอรอล และความดันโลหิตลดลง และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

 

  1. เดินไม่ต้องไกลแต่เดินเร็ว อีกวิธีหนึ่งที่จะได้ประโยชน์มากขึ้นคือเดินระยะสั้นๆ แต่เดินให้เร็วขึ้น การศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2560 ในวารสาร Medicine & Science in Sports & Exercise ไม่ได้พิจารณาแค่จำนวนก้าวทั้งหมดที่ผู้คนเดินต่อวัน แต่ยังรวมถึงความรวดเร็วในการก้าวด้วย นั่นแสดงให้เห็นว่าหากไม่มีเวลาเดินที่นานมากพอ การเดินระยะสั้นแต่เพิ่มความเร็วก็ดีไม่น้อยเลย

 

 

  1. เราไม่จำเป็นต้องเดินต่อเนื่อง จนครบ 15,000 ก้าว แต่เราสามารถสะสมระยะทาง ไม่ว่าจะเป็นช่วงพักกลางวัน การทำกิจกรรมต่าง ๆ ลองเปลี่ยนมาเดินดู โดยเดินเร็ว ๆ ครั้งละ 10 นาทีขึ้นไปก็ดีต่อสุขภาพแล้ว

 

  1. ค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว มีการวิจัยเปรียบเทียบคนที่ไม่ออกกำลังกายกับผู้ที่เดินด้วยความเร็วคงที่ ปานกลาง กับผู้ที่เดินด้วยความเร็วเข้มข้นสูง พบว่ากลุ่มที่เพิ่มความเข้มข้นมีส่งผลต่อการลดรอบเอว และไขมันหน้าท้องมากที่สุด ฉะนั้นหากปกติเราเดินด้วยความเร็วแบบสบาย ๆ ครั้งละ 30 นาที ลองค่อย ๆ เพิ่มความเร็วขึ้นก็จะทำให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้นไปอีก

 

  1. ดินขึ้นเนิน หากเราเดินในทางราบปกติวันละ 30 นาที ลองเปลี่ยนมาเดินขึ้นเนิน หรือบันไดวันละ 30 นาทีแทน ก็จะถือว่าได้เดินในระดับที่มีความเข้มข้นสูงเช่นกัน เรียกว่าได้ประโยชน์เป็น 2 เท่าเลยก็ว่าได้

 

 

เดิน ยังไงให้ได้ ประโยชน์ สูงสุด


 

.

.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *